Bạn có muốn thưởng thức một ly cà phê sạch?

Liên hệ ngay với Cà Phê Ri

Pour Over – Cách pha đúng điệu chuẩn vị

Chúng ta hầu như đã khá quen thuộc với phương pháp pha chế cà phê bằng phin nhôm truyền thống, song cà phê vốn là một thứ cây trái diệu kỳ và đa dạng, thứ mà chúng ta có thể làm với nó cũng thế, Ri sẽ giới thiệu cho bạn một phương pháp đang dần trở nên phổ biến hơn tại khắp các hàng quán mà bạn vẫn có thể tự mình thực hiện tại nhà, Pour-over.

Pour Over là gì?

Điều đầu tiên bạn cần biết: Đây không phải là một kiểu pha cà phê nhanh, như là làm nóng thật nhanh và mang đi.

Pour-over là phương pháp pha chế cà phê gần như ở thể tối giản nhất: Chỉ có bạn, bộ lọc, phễu và cốc, không có bất kỳ máy móc nào cản trở bạn. Bằng cách chầm chậm rót dòng nước nóng đều đặn lên bột cà phê, kiên nhẫn quan sát và chờ đợi, bạn có thể tự thưởng cho mình một tách cà phê đầy hương vị nhưng tinh tế với nhiều sắc thái thú vị hơn hẳn.

Một phương pháp giúp bạn có thể điều chỉnh hương vị cà phê mà bạn mong muốn thông qua các lần rót nước.

Khác với cà phê pha phin, vị đậm đắng truyền thống được chiết xuất mạnh mẽ và là linh hồn của cả cốc cà phê, phương pháp Pour Over sẽ cho ra đời nước cà phê trong, sáng với đầy đủ các nốt hương, bắt đầu với vị đắng quen thuộc, sau đó là vị chua thanh và kết thúc bằng vị ngọt hậu lưu luyến vô cùng.

CHUẨN BỊ

1. Cà phê Nguyên Bản: Phương pháp pha Pour Over sẽ làm khơi dậy trọn vẹn gần như chính xác nhất với những hương vị riêng biệt của cà phê, bạn nên đảm bảo mình có trong tay một loại hạt nguyên chất tuyệt vời. 

2. Phễu V60 bằng sứ: V60, Kalita Wave và Melitta là những lựa chọn phổ biến. Chemex cũng một lựa chọn phổ biến khác với các tính năng thiết kế riêng tác động đến chất lượng cốc cà phê.

Phễu lọc cà phê V60

Ở đây, các rãnh đặc biệt trong phễu V60 là yếu tố quan trọng hỗ trợ nước chảy đều hơn trong quá trình rót.

…các rãnh hỗ trợ nước chảy đều trong quá trình rót

3. Giấy lọc: Giấy lọc dùng pha Pour Over rất đa dạng, nó phục vụ vào việc làm giảm vị đắng, tăng cường những nốt hương đặc biệt khác, và bạn vẫn có thể đơn giản tìm thấy nó ở các cửa hàng tiện lợi.

Giấy lọc phục vụ vào việc làm giảm vị đắng, tăng cường những nốt hương đặc biệt khác

4. Ấm rót: Bởi tốc độ chảy của nước ảnh hưởng đến tốc độ chiết xuất cà phê, ấm có vòi nhỏ tạo ra một dòng chảy mỏng, chính xác, giúp tay cân bằng và dễ dàng điều chỉnh dòng nước, quá trình chiết xuất diễn ra đều đặn sẽ làm dậy lên hương vị đặc trưng nhất từ ly cà phê. 

Ấm nước vòi nhỏ tạo ra dòng chảy mỏng, chính xá, giúp dễ dàng điều chỉnh dòng nước khi rót

5. Đồng hồ canh giờ: Thời gian chính xác rất quan trọng đối với phương pháp Pour-over, nó ảnh hưởng đến hương vị đặc trưng trong ly cà phê của bạn, vì vậy, nếu không có đồng hồ chuyên dụng, hãy chắc chắn bạn đã đặt điện thoại bên cạnh mình. 

THỰC HIỆN

Bước 1: Gấp và đặt giấy lọc vào phễu

Bước 2: Rót nước làm ướt giấy lọc để hạn chế tạp chất, sau đó đổ nước lọc giấy đi

Làm ướt giấy lọc trước khi pha chế sẽ giúp phần nào loại bỏ các tạp chất của giấy, đồng thời tráng sơ bình đảm bảo ly, bình & giấy lọc cà phê sạch, sau đó đổ nước lọc giấy đi. 

Tráng sơ bình và giấy lọc để đảm bảo ly cà phê cuối cùng sạch nhất có thể

Bước 3: Cho bột cà phê vào khoảng phễu và lắc nhẹ để đảm bảo bột cà phê đã được dàn phẳng trong giấy lọc

Cho bột cà phê vào khoảng phễu

Bước 4: Khởi động đồng hồ và bắt đầu ngâm ủ cà phê

Tương tự khi pha cà phê phin, bạn cần cho bột cà phê thời gian “làm quen” với nước nóng đun sôi, để nguội 2 phút đến nhiệt độ 92-96℃. 

Chầm chậm rót nước từ tâm ra ngoài, đến khi thấm ướt hết bột cà phê, ủ trong vòng 30s đến khi bột trong phin phồng lên như chiếc bánh nướng rồi xẹp xuống. 

Chầm chậm rót nước từ tâm ra ngoài, đến khi thấm ướt hết bột cà phê

Bước 5: Rót nước

Tiếp tục pha, cố gắng rót nhanh, nhẹ nhàng và đều trên bề mặt cà phê theo hình xoắn ốc, tạm dừng giữa các lần rót và tăng tốc độ dần đến mốc thời gian mong muốn. 

Tổng thời gian pha ở khoảng 2,5 đến 3 phút đối với cà phê rang đậm và 3 đến 4 phút đối với cà phê rang vừa đến nhẹ. Điều này bao gồm thời gian nhỏ giọt sau khi bạn ngừng thêm nước.

Tổng thời gian pha ở khoảng 2,5 đến 3 phút đối với cà phê rang đậm và 3 đến 4 phút đối với cà phê rang vừa đến nhẹ

Bước 6: Chờ đến khi cà phê ngừng nhỏ giọt thì đã có thể nhấc ra và thưởng thức được rồi!

Có thể thưởng thức được rồi!

Với công thức mà Ri gợi ý, hi vọng bạn có thể tận hưởng giây phút thoải mái với việc pha chế bằng phương pháp mới mẻ này tại nhà với ly cà phê của riêng bạn. 

Bài viết liên quan